รถไฟฟ้า หรือ รถ EV ควรเลือกยางแบบไหนดี?

       รถไฟฟ้า หรือ รถยนต์ EV (Electric Vehicle) ก็ต้องบอกเลยว่าปัจจุบันนี้รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยมและเป็นที่พูดถึงในวงกว้างมากๆ เลย เนื่องจากว่ามีข้อดีหลายอย่าง แต่ถึงอย่างนั้นในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าก็มีสิ่งที่จำเป็นต้องดูแลและให้ความใส่ใจอยู่ โดยเฉพาะเรื่องของยางรถ EVที่ควรใช้ให้ถูกต้อง แล้วควรเลือกอย่างไร

คุณสมบัติของยางรถ EV

ยางรถ EV เป็นยางที่ผลิตขึ้นมาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ นั่นก็เพื่อให้มีความทนทานต่อน้ำหนักของตัวรถที่จะมีความหนักมากกว่ารถยนต์ทั่วไป สิ่งนี้เองที่ทำให้จำเป็นต้องเลือกใช้ยางให้เหมาะสมกับรถยนต์ไฟฟ้า เพราะยางรถยนต์ไฟฟ้ามีคุณสมบัติที่สามารถรองรับการใช้งานของรถได้เป็นอย่างดีนั่นเอง ซึ่งคุณสมบัติของยางรถยนต์ไฟฟ้าก็มีดังต่อไปนี้

  • ทนทานต่อการสึกหรอ
  • ยึดเกาะถนนได้ดี
  • เงียบกว่ายางรถทั่วไป
  • ประหยัดพลังงานมากกว่ายางรถทั่วไป เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ามีแรงต้านทานการหมุนน้อยกว่า

เลือกยางรถ EV แบบไหนดี ให้เหมาะกับรถ EVของคุณ

รถ EV ไม่จำเป็นต้องเลือกใช้ยางรถ EV เท่านั้น แต่หากใช้ยางที่ออกแบบมาสำหรับรถ EV โดยเฉพาะ จะได้รับสมรรถนะที่ดีกว่า และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า

ประเภทของยางรถ EV

      สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงในการเลือกซื้อยางรถ EV ก็คือ ประเภทของยาง เนื่องจากรถแต่ละรุ่นก็เหมาะสมกับยางไม่เหมือนกัน รวมถึงการใช้งานก็เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญกับการเลือกยางก่อนด้วย ซึ่งประเภทของยางรถยนต์ไฟฟ้าที่เหมาะสมก็มีดังต่อไปนี้

1.สภาพอากาศและภูมิประเทศ

    นอกจากที่จะต้องเลือกยางรถ EV จากประเภทของยางแล้ว การเลือกจากสภาพอากาศหรือว่าสภาพภูมิประเทศที่อาศัยอยู่ก็สำคัญไม่แพ้กัน เช่น หากว่าต้องมีการใช้งานในสภาพอากาศที่หนาวเย็นมากๆ ก็ควรเลือกยางที่สามารถยึดเกาะถนนได้ดี เช่น การเลือกยางที่มีส่วนผสมของซิลิก้า (Silica) สูง ทั้งนี้ การเลือกให้เหมาะสมกับสภาพอากาศจะช่วยให้การขับขี่เป็นไปด้วยดีมากขึ้น

2.ระยะทางที่ใช้งาน

     อีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ให้ความสำคัญไม่ได้เลยในการเลือกซื้อยางรถ EV นั่นก็คือ เรื่องของระยะทางการใช้งาน เนื่องจากว่าระยะทางที่มากขึ้นสามารถส่งผลกระทบต่อยางได้มากขึ้นด้วย จึงจำเป็นมากที่จะต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย เช่น หากว่าต้องมีการเดินทางไกลบ่อยๆ ก็ควรเลือกยางแบบที่มีค่า Rolling Resistance ต่ำ เพราะจะช่วยให้สามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าของรถได้

📍หากสนใจรถยนต์ไฟฟ้า ติดต่อได้ที่ GWM Krabiหรือ โทร ☎️ 099-310-8265

error: Content is protected !!